CHIA SẺ

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY BƠ BOOTH

Bơ Booth, Giống Bơ được nhập khẩu về Việt Nam trong nhiều năm nay đã tỏ ra thích nghi với nhiều vùng miền khí hậu, thổ nhưỡng trong cả nước. Đặc biệt, Bà con ở khu vực Tây Nguyên, Đồng Bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ…rất chuộng trồng Giống Bơ này.



Trồng Cây Bơ Booth

Bơ Booth không kén đất, dễ trồng và chăm sóc. Bà con có thể tự nhân giống cho vườn nhà mình nếu có được hướng dẫn một số kỹ thuật nhân giống, kỹ thuật trồng Cây Bơ Booth.

Kỹ thuật nhân Giống Bơ Booth

Bà con có thể nhân giống Cây Bơ Booth bằng phương pháp gieo hạt, chiết hoặc giâm cành và ghép cây. 

Trong đó, phương pháp Ghép Nêm chồi ngọn đạt tỷ lệ sống cao trên 80%), cây con đạt tỷ lệ xuất vườn cao (trên 90%); thời gian xuất vườn ngắn nhất (8 – 10 tháng) cây nhanh cho trái, nên được Bà con lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi cây giống gieo hạt thì sau 5 – 6 năm cho quả còn chiết ghép và giâm cành thì sau 2 – 3 năm có quả 


Kỹ thuật nhân Giống Bơ Booth

Ưu điểm của phương pháp Ghép Nêm Chồi Ngọn là cây sinh trưởng tốt hơn phương pháp ghép cắt và ghép áp đoạn cành. 

Bà con ở Đắk Lắk lưu ý thời vụ ghép tốt là đầu hoặc giữa mùa mưa (tháng 5, 6, 7 và 8), sử dụng chồi non, cành bánh tẻ và mắt xanh để ghép là tốt hơn cả. Bơ Sáp, Bơ Mỡ và Bơ Nước đều có thể sử dụng làm Gốc Ghép cho Bơ Booth

Kỹ thuật trồng Cây Bơ Booth 

Mùa trồng: Bơ Booth có thể trồng quanh năm, nhưng Bà con nên trồng vào mùa mưa là thích hợp nhất.

Đào hố: Trước khi đào hố trồng Bơ, Bà con cần dọn sạch cỏ và làm đất kỹ. Bà con đào hố rộng 60 cm, sâu 60 cm. Bà con nên trồng Bơ vào đầu mùa mưa và trồng xen các Giống Bơ để tăng cường khả năng thụ phấn và đậu quả. Vì Hoa Bơ lưỡng tính nhưng hoa đực và cái không chín cùng một lúc, nên không có khả năng tự thụ phấn.

Khoảng cách trồng: 7 x 7 m, trồng khoảng 200 cây /ha.


Kỹ thuật trồng Cây Bơ Booth

Cách trồng: Bà con lựa chọn cây giống đủ tiêu chuẩn xuất vườn, nhẹ nhàng tháo bỏ túi nilon bọc bầu cây. Sau đó, Bà con từ từ đặt cây giống vào giữa hố đã đào và nấp đất, nệm đất vào gốc cây cho chắc chắn.

Gió: Cây Bơ Booth không phù hợp với những nơi địa hình nhiều gió, nếu trồng cần được trồng cây che chắn gió cho Bơ.

Cây Bơ Booth thường cao 1-2m sẽ được tiến hành hãm ngọn để ra cành ngang, để tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch.

Sau khi trồng, giai đoạn còn nhỏ, bộ rễ Bơ Booth ăn cạn, cho nên vấn đề tưới giữ ẩm và phủ gốc là cần thiết để Bơ không bị chết do nóng khô vào mùa nắng; nhất là đối với những vườn Bơ trồng bằng cây ghép. Tốt nhất, Bà con nên tưới phun và không nên tưới đẫm vào gốc.